dạy làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Xây nhà nuôi yến thành công

Để có thể xây nhà nuôi yến thành công bạn cần phải hoàn thành những điều kiện lý tưởng được đề ra của một ngôi nhà nuôi yến. Vậy những điều kiện cần có cho một ngôi nhà nuôi yến hiện nay là gì?

Để thành công một người nuôi chim yến cần những điều kiện gì?

Việc lựa chọn địa điểm xây dựng nhà nuôi chim yến cần dựa trên các phương pháp theo dõi đời sống của chim, chứ không phải theo ý muốn của con người. Những người nuôi chim yến ở nhà thành công vì họ tuân theo cuộc sống tự nhiên của loài chim này.

Xây nhà nuôi yến thành công

Cách xác định chim yến

Chiếc đuôi ngắn và không chẻ ngọn. Lông không có màu trắng phía mặt sau.  Khivỗ cánh bay, chim yến bay rất nhanh và có thể bay rất xa. Không bao giờ đậu.

Đặc điểm nhà phù hợp với chim yến

Chim yến thích sự yên tĩnh hoang sơ và thường đến những ngôi nhà cũ ít được sử dụng. Vì vậy, nhà nuôi yến lý tưởng nên ở gần đồng ruộng, bụi rậm, rừng trũng, biển, sông, hồ, tạo điều kiện cho chim yến, nhất là vào mùa mưa, dễ kiếm mồi hơn. Ngôi nhà mới của loài chim yến sẽ được xây dựng trong khu vực loài chim sinh sống, chim kiếm ăn và chim bay. Đừng xây nhà ở nơi có rất nhiều nhà máy. Thực vật và côn trùng - nguồn thức ăn của yến - thường bị phá hủy bởi quá trình đô thị hóa.

Chuồng chim nói chung tương tự như một nhà kho lớn và có thể có hình ống hoặc hình chữ nhật, tùy thuộc vào địa hình của khu đất. Ngôi nhà có thể có mái thái hoặc mái bằng. Thông thường kích thước của hộp yến là 10 x 20 m. Chuồng có thể làm tổ hoặc nhỏ hơn một chút, nhưng bạn cần tìm cách tăng sức chứa của chim trong phòng, chẳng hạn như chia chuồng thành nhiều tầng (3-5 tầng).

Chiều cao của mỗi tầng trong nhà ít nhất phải là 2 m. Số lớp sơn tối thiểu nên là 2 lớp. Nhà nuôi thiên nga một tầng quá thấp không có lợi cho chim bay, nhiệt độ và độ ẩm khó điều hòa và ít có điều kiện chọn địa điểm cho chim nên khả năng thành công thấp. Vì vậy, càng nhiều càng tốt cho điều đó. Chuồng nên được xây dựng ở một vị trí tương đối an toàn để tránh các loài gây hại như quạ, đại bàng và diều hâu. Những con chim săn mồi này sẽ khiến bầy chim yến sợ hãi và tìm kiếm những nơi an toàn khác.

Yêu cầu khi xây nhà và nuôi chim yến

Đối với những ngôi nhà rộng hơn 100 mét vuông, nhà yến ở đô thị nên cao hơn những ngôi nhà xung quanh nhà bên cạnh. Theo khuôn mẫu tự nhiên phải có yến sào. Những ngôi nhà ở nông thôn rộng mở và có điều kiện tốt cho các loài chim bay và là nguồn cung cấp thức ăn. Bà con có nhu cầu nuôi chim yến có điều kiện nuôi tại nhà nên nhờ chuyên gia tư vấn đi khảo sát thực tế. họ có thể đầu tư xây nhà nuôi chim yến theo bước xây dựng tự nhiên và chuyển giao kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà.

Độ dày của tường phải là 20-25 cm. Phải là hỗn hợp cát, vôi và xi măng theo tỷ lệ 3: 2: 1. Để hạ nhiệt độ chuồng chim ở những vùng nóng, có thể xây hai lớp gạch, khoảng cách giữa hai lớp gạch là 5 cm. Mặt ngoài và mặt trong của tường nên phủ một lớp trung gian, riêng mặt ngoài nên tráng xi măng cho nhẵn để chống chuột…, mặt trong chỉ được phủ một lớp duy nhất. Các mái nhà, mái che cần được che chắn cẩn thận để tránh mưa. Mái ngói cũng có thể được lợp bằng các vật liệu khác như tôn lạnh. Ở những nơi ấm áp, chuồng chim nên đặt nghiêng 45 độ, còn những khu vực lạnh thì nên đặt một góc nhỏ hơn 30 độ để hấp thụ nhiệt tốt hơn.

Hiện nay theo cách nuôi chim yến trong nhà hiện đại, chúng tôi đề xuất xây nhà nuôi chim yến không mái bằng, đổ bê tông, hệ thống gạch chống nóng trên trần và lót 1 lớp cách nhiệt. -Vật liệu bền. nóng bức. Về số lượng phòng, nếu không đặt phòng chờ phía trên thì vẫn phải đặt phòng ngang với phòng khách. Vì vào nhà, chim thích bay trước rồi mới vào nhà qua cửa. Nên chia nhà thành nhiều phòng, tối thiểu 4m x 4m (cao 3-4m). Nếu điều kiện phòng hơi hẹp và cần tăng chiều cao thì có thể bỏ vách ngăn giữa hai phòng liền kề để không gian rộng hơn. Giữa các phòng nhỏ nên có cửa thông nhau. Kích thước và kiểu dáng của cửa khác nhau giữa các phòng, tốt nhất là 8 x 8 inch.

Xây nhà nuôi yến thành công

Kích thước lý tưởng cho nhà nuôi chim yến

Nghĩa là, diện tích lý tưởng của nhà nuôi chim yến nên từ 150 mét vuông đến 300 mét vuông. Ngoài ra, đất xây nhà yến phải có chiều rộng ít nhất là 4m và diện tích ít nhất là 100m2. Nhà yến thông dụng hiện nay nói chung có các loại diện tích: 5x20m, 8x20m, 8x30m, 10x20m, 10x30m… 2-3-4-5 tầng. Hiện tại, các thông số thiết kế như vậy đã cho kết quả khá tốt cho các nhà chăn nuôi. Nó tạo ra năng suất cao và được nhiều công ty xây dựng sử dụng.

Một ví dụ về dữ liệu từ cuộc khảo sát PvH cho thấy chim én nói chung thích xây tổ trong các hang động lớn.

Đối với khu vực là khoảng:

+ 200m2, số lượng tổ là 54-55 tổ / m2 mỗi năm.

+ 500 mét vuông, số lượng tổ thay đổi từ 163 đến 165 tổ trên mét vuông mỗi năm.

+ Đối với những hang có diện tích dưới 80 mét vuông, năng suất thu được của chim yến là cực kỳ thấp.

Kích thước phòng của chim yến

Nhà yến được thiết kế thành nhiều phòng khác nhau, bên trong có phòng bay của chim. Kích thước tối thiểu của cabin tàu lượn là 5x5 mét. Kích thước của lỗ giữa các tầng tối thiểu là 4x4m (đây được coi là kích thước tiêu chuẩn, đủ cho kỳ giông bay được). Xin lưu ý rằng đối với kích thước này chúng ta phải để phòng trống và tuyệt đối không được để bất kỳ vật cản nào ở đây.

Ngoài ra, khi thiết kế, bà con cần tính toán chi tiết để tránh ánh sáng bên ngoài lọt vào phòng. Kích thước phòng của chim yến, phòng tổ chim, kích thước của tổ yến, kích thước tiêu chuẩn và hợp lý của tổ là 4x4 mét. Đảm bảo không có vật cản nào trên đường bay của phòng làm tổ của chim yến. Tất nhiên, nếu bạn muốn phóng to và mở rộng buồng làm tổ của chim yến, bạn luôn có thể kết hợp 2 buồng 4x4m.

Chiều cao của mỗi tầng của chuồng chim

Ngoài kích thước, chiều cao của nhà nuôi chim yến cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay của chim yến. Theo khuyến cáo của các kiến ​​trúc sư trong ngành, khi xây nhà yến, chiều cao mỗi tầng tối thiểu từ 2,5m trở lên để chim bay lượn tự do, nhưng không quá 4,5m. Vì khi sà lan bắt đầu bay, chúng phải có lực và "rơi" khỏi sào làm tổ trước khi cất cánh. Khoảng cách cần thiết để chú chim "rơi" vào khoảng 2,1m, vì vậy nếu trần quá thấp, chiếc áo len sẽ không thể bay được.

Ngoài ra, để có thể làm mát tầng trên cùng, bạn cần nâng trần các tầng dưới cao hơn bình thường khoảng 0,5 m (phương pháp áp dụng, xây tầng dưới, tầng trên, tầng trên 0,2 đến l) 0,5 m ). Cần lưu ý một điều là đối với những ngôi nhà nhiều tầng thì những tầng dưới luôn mát hơn những tầng trên. Vì ánh sáng mặt trời ở phòng trên sẽ kéo dài hơn ở tầng dưới nên nhiệt độ ở phòng trên sẽ cao hơn. Vì vậy, nên xây dựng những khoảng thông gió cao để giúp không khí lưu thông nhanh chóng và giảm thiểu tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời đến nhiệt độ trong nhà.

Tùy theo điều kiện khí hậu khu vực mà người ta xây cao hay thấp, tạo sự thông thoáng cho nhà yến, chiều cao tối đa không quá 4,5m.