dạy làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Xây nhà nuôi yến kết hợp nhà ở

Nhà yến kết hợp nhà ở đang là mô hình được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên bên cạnh thành công, mô hình này cũng chứa không ít rủi ro. Vậy cần lưu gì khi xây nhà nuôi yến kết hợp nhà ở để mang lại hiệu quả và thu lại với lợi nhuận cao?

Xây nhà nuôi yến kết hợp nhà ở

Hạn chế nhà yến kết hợp nhà ở

Việc kết hợp nhà ở và nhà nuôi chim yến vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp. Vì vậy, nhiều gia đình đang tính chuyển nhà ở thành nơi nuôi chim yến trong nhà để làm giàu cho bản thân. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thể áp dụng mô hình này. Bởi vì sao? Một vài yếu tố khiến bạn gặp trở ngại khi xây nhà nuôi chim yến kết hợp với nhà ở có thể kể đến như:

Thứ nhất: chim yến đã quen bay lượn, nên chừa 15-20 khoảng trống xung quanh nhà, để không vướng vào cây cối, nhà cao tầng. Trong khi đó nhà ở một vài thành phố bị hạn chế chiều cao, chiều rộng.

Thứ hai: Chim yến không được ở nơi quá lạnh (rét) hoặc quá nóng trong thời gian dài. Do đó, việc nuôi chim yến ở những vùng có điều kiện thời tiết khó khăn là không thực tế lắm (đặc biệt là ở Việt Nam, nơi rất khó nuôi kỳ giông ở khu vực phía trước dãy núi Trường Sơn về phía Bắc). Mặt khác, sau khi dãy Trường Sơn đã đi đến cuối đất nước Jin Ou, chim yến có thể được nhân giống ở bất kỳ khu vực nào.

Thứ ba: Theo một số số liệu nghiên cứu về yến tự nhiên, diện tích hang khoảng 200m2, trung bình 54 tổ / mét vuông / năm, và diện tích hang 500 mét vuông, bình quân 163 tổ / mét vuông /năm. Các hang có diện tích dưới 80 mét vuông có năng suất thấp hơn. Do đó, kích thước của chuồng nuôi chim công năng suất cao thường từ 10x15m đến 10x20m, hoặc khoảng 150-200m2. Kích thước của phòng yến tùy theo địa hình, nhưng chiều rộng tối thiểu là 4 m và diện tích tối thiểu là 100 m2.

Nhà ở kết hợp với nhà nuôi yến

Các yếu tố kỹ thuật xây dựng nhà nuôi yến kết hợp nhà ở phải đảm bảo thích ứng với tập quán sống của các loài động vật này. Vì chim yến sào vàng thường “rơi” khỏi ổ làm tổ trước khi cất cánh, nên chúng ta cần xây tổ ở độ cao từ 2,1m đến 2,8m. Một điều dễ dàng nhận ra là đối với nhà nhiều tầng thì tầng dưới luôn mát hơn tầng trên. Vì vậy, để làm mát tầng trên cùng, bạn cần nâng trần, thường cao hơn tầng dưới.

Việc nuôi chim yến rất quan trọng khi xây nhà biệt lập. Đồng thời nhà yến chống thấm rất tốt nên khi nhà yến sau này chúng ta sử dụng sương mù để tạo độ ẩm tốt, chống thấm cho nhà yến. Nói chung, có nhiều yếu tố kỹ thuật hơn trong việc thu hút và sinh sản thành công chim yến. Vì vậy, mọi người nên tìm đơn vị chuyên xây dựng nhà nuôi yến để đảm bảo thành công.

Lưu ý xây nhà yến và nhà ở

Xây nhà nuôi yến kết hợp nhà ở

Cơ cấu xây nhà

Ở những vùng khí hậu lạnh (dưới 26oC), kết cấu của ngôi nhà cho phép nhiệt độ bên trong từ 27oC đến 29oC. Khí hậu nóng (trên 27oC nên nhiệt độ bên trong 27oC đến 29oC). Vùng giữa và vùng dao động nhiệt độ nên được kết hợp với hai vùng trên trong kết cấu công trình. Nếu không, đàn sẽ giảm dần trong một tháng nhất định. Sự biến động này sẽ khiến số lượng chim én không thể nào tăng lên được nữa.

Đối với từng vùng khí hậu khác nhau, cấu tạo của hộp yến cũng khác nhau: Nơi từ 27 độ C cấu trúc tổ yến cần đảm bảo phòng hoặc ngăn trong suốt, có kích thước lớn hơn 4 x 4m, chiều cao tối thiểu 3m, tối đa 4m. Tường dày 20 - 25 cm, tường bao bằng xi măng cát. Mái lợp bằng gỗ hoặc ngói bê tông, góc nghiêng 30 độ - 40 độ. Khung gỗ dày 3cm, rộng 15cm. Hệ thống gió kiểm soát nhiệt độ và hồ để kiểm soát độ ẩm

Cấu trúc của tổ yến ở nhiệt độ thấp dưới 26oC: Phòng có diện tích tối đa là 4 x 4 m, chiều cao tối thiểu là 2,5 m và chiều cao tối đa là 3 m. Mái lợp bằng kim loại tấm, kẽm hoặc amiăng với cấu trúc dốc. Khung gỗ dày 3cm, rộng 2cm. Không cần hồ bơi bên trong và hệ thống thông gió

Độ ẩm trong tổ

Khi thiết kế và thi công nhà nuôi yến cần tính đến tác động của sự thay đổi nhiệt độ môi trường để đảm bảo nhiệt độ trong nhà nuôi chim yến luôn duy trì ở mức 27 – 29 độ C, là mức tiêu chuẩn cho sự sống, làm tổ và sinh sản của loài động vật này và nó cũng sẽ phát triển tốt hơn.

Khi thiết kế và xây dựng nhà yến phải đảm bảo độ ẩm của nhà yến từ 70% đến 85%. Trong quá trình hoạt động, độ ẩm trong nhà yến nên được điều chỉnh trong phạm vi này.

Ánh sáng bên trong

Nghiên cứu về một chuồng chim thành công với ánh sáng thích hợp là 0,02 - 0,2 lux. Các yếu tố ánh sáng của Ngôi nhà chim yến đã được xây dựng hoàn chỉnh có thể được điều chỉnh để làm tối các góc của căn phòng bằng cách dựng các vách ngăn linh hoạt, để những con chim yến sẽ làm tổ, sinh sản và cho đàn con ăn một cách an toàn.

Khoảng cách lỗ ra vào

Khoảng cách lỗ ra vào cần dựa vào từng ngôi nhà được xây dựng lớn nhỏ để biết cách chừa lỗ cho chim bay. Có thể 20×30 cm, 40×60 cm, 40×80 cm tùy theo số lượng bầy đàn trong tương lai, hoặc trong từng giai đoạn để chúng ta thiết kế sao cho phù hợp,…

Hướng nhà yến

Hướng nhà yến phải là hướng có lỗ để có thể chứa cả đàn chim yến bay về mỗi ngày. Các lỗ này nên đối diện với hướng chim bay về vào buổi chiều, nếu có nhiều đường bay thì nên chọn hướng có nhiều đường bay nhất.

Điện nước

Về điện nước, nhà nuôi yến cũng giống như những ngôi nhà bình thường, cần có điện và đủ nước sạch. Điện cần đảm bảo đủ công suất, hầu như không mất điện và nguồn nước phải sạch. Vì nó sẽ là nước để uống và tắm. Vì vậy, nếu khu đất xây dựng Ngôi nhà nuôi yến không gần nguồn nước sạch thì sẽ khó có thể phát triển và sinh sản thành công đàn chim yến.