dạy làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Tác hại của việc không kiểm định thiết bị áp lực

Tác hại của việc không kiểm định thiết bị áp lực

Thiết bị áp lực hay còn gọi là thiết bị nén khí thường được sử dụng trong các nhà máy. Vì vậy, việc vận hành luôn đòi hỏi phải đảm bảo kỹ thuật và an toàn cho người sử dụng. Để việc vận hành không gặp bất kỳ trục trặc gì trước khi đưa vào hoạt động cần thực hiện kiểm định thiết bị áp lực. Nếu không kiểm định sẽ dẫn đến nhiều tác hại không thể lường trước.

Nguy cơ cháy nổ nếu không kiểm định thiết bị áp lực

Áp suất bên trong các thiết bị chịu lực khác hoàn toàn với áp suất bên ngoài, có thể là lớn hơn cũng có thể là thấp hơn.  Nên nếu không kiểm định thiết bị áp lực trước khi đưa vào hoạt động dẫn đến hiện tượng áp suất bên trong và bên ngoài giống nhau gây nên hiện tượng cháy nổ lớn. Cháy nổ thiết bị áp lực có thể phá hủy toàn bộ máy móc thiết bị, gây thiệt hại về người và của.

kiểm định thiết bị áp lực

Ngoài nguyên nhân là do sự chênh lệch áp suất bên trong thiết bị áp lực thì còn một nguyên nhân nữa là nổ vật lý. Nổ vật lý thường xảy ra ở những điểm yếu nhất của thiết bị và tại vị trí thành bình bị ăn mòn và lão hóa.

Nổ vỡ do các phản ứng hóa học trong khi thiết bị đang vận hành. Nổ thiết bị do các phản ứng hóa học gây nên là sự cố nổ nguy hiểm nhất do sự gia tăng áp suất quá nhanh khiến các thiết bị áp lực không chịu được sự ép của áp suất dẫn tới cháy nổ.

Nguy cơ bị bỏng nhiệt nếu không kiểm định thiết bị áp lực

Thiết bị áp lực dùng để chứa hơi nóng do vậy người sử dụng rất có nguy cơ bị bỏng nhiệt. Người sử dụng có thể bị bỏng nhiệt do nhiệt độ thấp dẫn tới khả năng làm mát lâu trong khi áp suất lại lớn. Hoặc có thể bị biến nhiệt do các phát ứng hóa học có hoạt tính cao như các chất oxy hóa hay các axit,…

Những trường hợp bỏng nhiệt thường xảy ra ở những thiết bị chịu áp lực thường. Một khi bị bỏng nhiệt sẽ gây chấn thương vô cùng nặng đối với nạn nhân.

Nguy cơ tiếp xúc với các chất độc hại nếu không kiểm định thiết bị áp lực

Bất kể loại thiết bị chịu áp lực nào cũng chứa hóa chất. Nhưng có nhiều thiết bị chịu áp lực các hóa chất toàn là những hóa chất độc hại như khí cacbonic, khí axetylen,.. Nếu hít phải các hóa chất độc hại này có thể ảnh hưởng rất nguy hiểm tới người tiếp xúc và hít phải, gây nên các tình trạng ngộ độc cấp tính, nếu nặng rất có thể chuyển sang mãn tính.

Tuy nhiên, không phải khi cháy nổ thiết bị áp lực thì mới bị tiếp xúc với các chất độc hại. Trong trường hợp thiết bị chịu áp lực bị rò rỉ ở van hay ở các mối ghép cũng là nguyên nhân khiến người dùng  hít phải các chất độc hại. Nhưng những lúc như thế này thì mức độ nhiễm độc chỉ đang ở mức độ bình thường, còn những khi xảy ra sự cố nổ vỡ bình thì mức độ nhiễm độc sẽ tăng lên rất nhiều.

Chính vì những lý do, nếu muốn đảm bảo an toàn cho người sử dụng trước khi đưa vào hoạt động thiết bị áp lực cần được kiểm định một cách chặt chẽ và cẩn thận để chắc chắn rằng trong quá trình vận hành sẽ không xảy ra sự cố nguy hiểm gì.