dạy làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Rổ tre đã biến mất như thế nào

Rổ tre đã biến mất như thế nào

Quay trở về 20 năm trước, chúng ta vẫn còn bắt gặp rất nhiều những chiếc rổ tre trong các gia đình. Rổ tre dùng để đi chợ, đựng thức ăn, đựng gạo, để bát đĩa,…tuy nhiên trong thời gian gần đây, rổ tre đã bị các loại rổ nhựa hay còn gọi là sóng nhựa đã thay thế.

Rổ tre đã biến mất như thế nào

 

Cũng có thể do ngày nay tre không còn nhiều, thời gian tạo thành phẩm của rổ tre cũng rất lâu nên rổ nhựa (sóng nhựa) đã dần thay thế. Với sự tiện lợi, giá thành rẻ, lại không mất thời gian đan vót nên rổ nhựa (sóng nhựa) ngày nay đã rất phổ biến. Tuy nhiên, so với rổ tre, rổ nhựa độc hại hơn rất nhiều. Chúng ta có thể yên tâm vớt một miếng thịt lợn hay một con gà vừa luộc chín còn rất nóng ra rổ tre nhưng với rổ nhựa sóng nhựa thì không như vậy. Các chất tạo thành rổ nhựa (sóng nhựa) khi gặp nóng sẽ biến thành chất độc hại, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, gặp nhiệt độ càng cao, độ độc hại lại càng tăng.

Xét về độ bền của rổ tre và rổ nhựa (sóng nhựa) thì rổ tre có độ bền hơn hẳn, rổ tre cũng chịu lực được hơn rổ nhựa (sóng nhựa) bởi có độ dẻo nhất định. Rổ tre cũng có thể chịu nhiệt được rổ nhựa (sóng nhựa). Bạn có thể đem phơi nắng rổ tre hàng giờ nhưng với rổ nhựa (sóng nhựa), ánh nắng sẽ làm giòn và dễ gãy các nan nhựa. Tuy nhiên, nếu so sánh về thời gian tạo thành thì rổ nhựa (sóng nhựa) đã thắng rổ tre, hàng ngày có rất nhiều những chiếc rổ nhựa (sóng nhựa) được sinh ra với phương pháp sản xuất công nghiệp, tiết kiệm được thời gian và công sức lao động, nhưng với rổ tre phương pháp sản xuất còn thủ công, mất nhiều thời gian.

Trên đây là những suy nghĩ của mình về sự biến mất của chiếc rổ tre, vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình người dân Việt Nam xưa kia cùng một chút tiếc nuối. Ngày nay, dù đã được thay thế bằng rổ nhựa (sóng nhựa) thì rổ tre vẫn là vật dụng an toàn và thân thuộc trong lòng mỗi chúng ta.