dạy làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Có nên nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ khi bị chảy máu mũi?

Có nên nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ khi bị chảy máu mũi?

Nếu chảy máu mũi do khô lớp viêm mạc mũi hoặc viêm mũi dị ứng thì nên sử dụng nước muối sinh lý cho trẻ để giúp loại bỏ vi khuẩn và lớp bụi bẩn.

Có nên nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ khi bị chảy máu mũi?

Chảy máu mũi (chảy máu cam) là một trong những bệnh lý thường gặp ở chuyên khoa tai mũi họng. Phần lớn, chảy máu mũi là tự phát, đột ngột và không được cảnh báo, trường hợp này thường không đáng nghiêm trọng cũng không gây quá nguy hiểm có thể xử lý ngay tại chỗ. Một số ít trường hợp hiếm hoi là tái phát, thường xuyên lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian, hiện tượng máu chảy từ mũi kéo dài trên 20 phút và gây nguy hiểm cần đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Chảy máu mũi thường gặp phổ biến ở trẻ nhỏ, xuất hiện nhiều nhất là ở trẻ từ 2 – 10 tuổi, nam giới mắc hiện tượng này nhiều hơn nữ giới, phụ nữ đang mang thai hoặc người già cũng là một trong những người dễ mắc chứng bệnh này. Chảy máu mũi được chia làm 2 loại là chảy máu mũi trước chiếm khoảng 90% và chảy máu mũi sau chiếm khoảng 10% người mắc bệnh. Chảy máu mũi sau nguy hiểm và nặng hơn chảy máu mũi trước.

Chảy máu mũi ở trẻ

Chảy máu mũi ở trẻ là một trường hợp phổ biến. Mặc dù nó trông có vẻ rất đáng sợ, tuy nhiên nó không nghiêm trọng quá mức. Khi trẻ bị chảy máu mũi, tùy thuộc vào trường hợp nặng hoặc nhẹ mà có thể xử lý ngay tại nhà hoặc không. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho trẻ, nếu lượng máu mũi chảy ra quá nhiều và kéo dài thì hãy nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để chữa trị và tái khám. Trong một số tình huống, bạn cũng có thể sử dụng nước muối sinh lý. Chúng ta cùng tham khảo thông qua câu hỏi dưới đây:

"Con tôi 5 tuổi, thỉnh thoảng chảy máu mũi. Các dược sĩ ở tiệm thuốc bảo nên nhỏ nước muối sinh lý vì hiện tượng chảy máu cam ở con tôi là do khô niêm mạc mũi. Tôi có nên làm theo không?".

Chảy máu cam không phải là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng. Hiện tượng chảy máu cam hiếm khi xảy ra với trẻ sơ sinh mà thường xảy ra với trẻ nhỏ.

Chảy máu cam có thể do niêm mạc mũi bị khô, đóng vảy và bị rách, nhất là vào lúc khí hậu khô hanh, mùa đông. Còn với trẻ nhỏ thường là do những vật lạ nhỏ như hạt đậu hay đầu bút chì bị mắc trong mũi.

Nếu hiện tượng chảy máu cam diễn ra thường xuyên thường là do có một khối u trong mũi hay do sử dụng quá mức một số loại thuốc như aspirin hay ibuprofen.

Trường hợp của con chị mới 5 tuổi thì nguyên nhân thường gặp nhất là do khô lớp niêm mạc mũi hoặc do viêm mũi dị ứng, đôi khi do viêm nhiễm đường hô hấp trên. Do vậy, chị có thể nhỏ nước muối sinh lý hằng ngày cho cháu, vừa có tác dụng làm ẩm niêm mạc mũi, vừa có tác dụng rửa sạch các chất bụi bẩn và vi khuẩn giúp cho bé thở tốt hơn.

Nếu không đỡ, chị nên cho cháu đi khám, nếu cần thiết bác sĩ sẽ cho làm thêm những xét nghiệm sâu hơn để tìm nguyên nhân và cách chữa trị.